THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 92
Số lượt truy cập: 1428175
QUẢNG CÁO
"Không có gì là tuyệt vời trong một thế giới được tạo thành thiếu say mê." 5/6/2017 8:09:43 AM
Xin được mượn lời của nhà triết học nổi tiếng người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel để bắt đầu cho bài viết này (tiếng Anh: Nothing great in the world has been accomplished without passion). Say mê là cái gì đó dường như còn chưa nhiều, chưa dễ nhận thấy quanh ta ngày nay.

Say mê có cần không? Chúng ta hãy thử nhìn nhận và suy ngẫm. Học tập không say mê mà chỉ hướng tới điểm số, con người ta chỉ như những cái máy thu âm, và kết quả là xã hội nhận lấy những nhân lực yếu kém về trình độ. Làm việc không say mê, con người ta không mang tới những sản phẩm giá trị cho xã hội, và đạo đức nghề nghiệp cũng không thể tránh khỏi bị đe dọa. Thậm chí, giải trí mà không có say mê cũng là một nguy cơ đáng lưu ý, vì con người ta sẽ dễ sa vào những thú vui hời hợt - những thứ góp phần tàn phá trí tuệ và nhân cách. Không có say mê thì con người trở nên tầm thường và cuộc sống thì vô vị.


          Say mê là gì?

          Thường thì người ta dễ dàng kể ra những gì mình thích thú, nếu cái thích lớn tới mức nào đó người ta sẽ gọi nó là say mê. Cách hiểu này khá phổ thông nhưng như thế chưa phải đã đúng, hay ít ra là chưa đầy đủ.

          Say mê không phải chỉ là rất thích hay là thậm chí hơn thế chút nữa. Say mê là cái gì đó mà người ta sẵn sàng sống với nó, gắn bó với nó, và cũng như một tình yêu hay bất cứ điều gì vĩnh viễn gắn bó với con người ta, say mê là không vụ lợi. Bất cứ ai làm việc cũng cần nuôi sống được bản thân và đa số con người đều có ít nhất một lúc nào đó hay một phần nào đó trong suy nghĩ của mình muốn có được ít nhiều những cái gọi là danh vọng và quyền lực. Vậy nên làm việc vì những thứ đó không phải là sai, nếu không muốn nói rằng đó là những lí do rất chính đáng. Nhưng điều quan trọng là bên cạnh những mục đích đó thì còn có say mê là một thứ rất cần được mang vào trong công việc. Chỉ khi làm việc vì say mê, con người mới phát huy hết khả năng của mình, cũng như làm việc thực sự bằng lương tâm và đạo đức nghề nghiệp. Ngược lại, nếu làm việc không có say mê, những mục tiêu vụ lợi sẽ là những thứ duy nhất con người ta hướng đến. Khi đó, công việc chắc chắn không hiệu quả, còn con người ngày càng thực dụng và rất có thể dẫn tới sự tha hóa về đạo đức. Thậm chí với bản thân mỗi con người, làm việc không vì say mê, niềm vui chỉ xuất hiện vào ngày nhận lương chứ không xuất hiện trong suốt từng giờ lao động thì cuộc sống thật nhàm chán và mệt mỏi.

          Say mê cần là mục tiêu của giáo dục

          Say mê dễ tới với trẻ em nhất, vì trẻ nhỏ chưa có những động cơ vụ lợi như người lớn. Trong mắt của đứa trẻ, bất cứ thứ gì hấp dẫn thì có nghĩa là nó đáng để làm, và nếu làm rồi vẫn thấy hay, thấy thích thú thì sự gắn bó cứ lớn dần và rồi hình thành say mê. Trong khi đó người lớn thường không như vậy. Khi đã trưởng thành người ta nghĩ nhiều tới những mục tiêu thực tế, và biết cách kiềm chế những cảm xúc và những sự cuốn hút không có lợi cho mục tiêu của mình. Hiển nhiên điều này là chính đáng và hết sức cần thiết đối với mỗi cá nhân và với cả sự phát triển chung của xã hội. Chỉ có điều nếu để những mục tiêu cụ thể lấn át tất cả, chỉ vì những mục tiêu đó mà làm việc không dựa trên nền tảng của say mê, hay nói gần hơn là "yêu nghề" thì kết quả khó mà được như mong muốn. Điều đáng lo ngại trong giáo dục của chúng ta những năm gần đây là việc học tập của trẻ em đang được thực dụng hóa mỗi ngày, học tập được coi đơn giản là một bước đệm để bước dần lên những bậc học cao hơn, lấy bằng cấp và cuối cùng là có một công việc mang lại nguồn tài chính lớn nhất có thể. Tư tưởng đó được mang vào trong giáo dục ngày một rõ nét. Học sinh không còn được chỉ cho cái logic của toán học, cái thú vị của vật lý hay những nét đẹp thực sự của thơ văn, thay vào đó, người ta chỉ cho trẻ xem "bài nào sẽ thi". Sự thực dụng trong giáo dục mỗi ngày một lớn lên đồng nghĩa với việc trẻ em ngày càng khó tiếp cận được với những cái hay, cái đẹp của mỗi môn học, thay vào đó những đứa trẻ chỉ còn biết nhìn nhận mỗi giờ học như một nghĩa vụ, như một sự "nhẫn nhịn vì tương lai". Từ nhỏ đã không có say mê, khi trưởng thành, con người ta càng khó có được thứ đó. Họ đã quen với việc mặc nhiên rằng làm bất cứ thứ gì cũng chỉ để phục vụ mục đích tài chính, danh vọng hay quyền lực.

          Thực ra, đâu đó chúng ta vẫn thấy trong con người có tồn tại một chút say mê, như một tiềm thức, một bản năng luôn có sẵn. Có người say mê xem từng trận bóng đá, với người khác lại có thể là tự tìm hiểu và chế tạo những chiếc máy đơn giản, hay có người thậm chí chỉ là nghe đi nghe lại cùng một bản nhạc... Thế nhưng có một thực tế rằng những người có thể sống cùng say mê của mình lại không nhiều. Đa số những người có say mê mà chúng ta có thể gặp ngày nay không thể nuôi sống bản thân và gia đình nhờ say mê của mình. Họ chỉ có thể tới với say mê trong những khoảng thời gian ngắn ngủi nhất định, còn lại đa phần thời gian được dành cho những công việc mà họ không hề say mê nhưng có thể mang lại tài chính hay các mục tiêu cụ thể khác.

          Mâu thuẫn đó, nếu chúng ta quan sát thật tổng thể quá trình phát triển và trưởng thành của một con người, chúng ta không quá khó để nhận ra. Nguyên nhân nằm ở chỗ trong những giai đoạn đầu tiên của mình, con người đã không có được môi trường với những điều kiện phù hợp để tìm tới với những niềm hứng thú của mình, để rồi không có say mê, hoặc say mê tới quá muộn (khi đã lỡ chọn trường, chọn ngành nghề).

          Khi xã hội được xây dựng nên từ những con người không dành say mê của mình cho công việc thì ở xã hội đó tràn ngập những công trình, những sản phẩm kém chất lượng. Cũng ở xã hội đó, tiêu cực và tệ nạn mỗi ngày một gia tăng vì có quá nhiều người không tìm thấy một niềm tin đích thực cho chính bản thân mình.

          Nhiệm vụ đầu tiên trong việc tạo nên những con người đầy say mê, tôi tin rằng thuộc về giáo dục. Giáo dục sẽ mang lại kết quả nhiều lần tốt hơn khi những gì được truyền tải không chỉ là tri thức, mà là lòng ham muốn khám phá những tri thức đó. Khi có ham muốn với tri thức, mỗi con người dù còn nhỏ tuổi hay đã trưởng thành đều biết tự tìm đến, mở rộng thế giới quan của mình, tự làm mình mỗi ngày thêm hiểu biết. Những tri thức, hiểu biết đó có thể là với những môn khoa học như lúc còn trên ghế nhà trường, cũng có thể là những lĩnh vực, những kĩ năng phổ biến ngay trong xã hội hiện đại. Khi giáo dục có thể mang lại những say mê, chúng ta sẽ có một xã hội của những con người yêu nghề và trách nhiệm, và trên mỗi con đường hàng ngày chúng ta đi, thay vì những cái cau mày căng thẳng vì lo lắng thì sẽ có nhiều nụ cười hơn - nụ cười của những người hạnh phúc được làm việc vì niềm vui.
Nguồn Internet
Admin
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Hoàng Thái Anh
Hoàng Thái Anh
P.Hiệu trưởng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS VĂN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3964255 - Email: thcs_vanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com